Miếu Bách Linh

Thứ hai - 18/03/2024 05:03
Gắn liền với Lễ hội Pháo Hoa huyện Quảng Uyên, Miếu Bách Linh là ngôi miếu cổ được UBND tỉnh công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.
Cổng vào miếu Bách Linh.
Cổng vào miếu Bách Linh.

Miếu Bách Linh nằm ở cuối thị trấn Quảng Uyên, dưới chân núi Cốc Bó, cách thị trấn khoảng 100 m. Miếu Bách Linh thờ 100 con vật linh thiêng, đứng đầu là Rồng, một trong tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng). Ngôi miếu đã tồn tại hơn trăm năm, không ai còn nhớ là ngôi miếu được xây dựng năm nào.
Năm Khải Định thứ 6 (1912) có quan tri châu Quảng Uyên tên là Hà Lương Tín, quê Thái Bình, thuê thợ dưới xuôi lên trùng tu xây bằng gạch. Miếu được xây dựng với kiến trúc thời Nguyễn, chủ yếu là cột gỗ và lợp ngói máng, có dáng dấp ngôi chùa ở miền xuôi gồm: tam quan, sân, tiền đường và hậu cung. Hiện ở phiến đá phía nam cách miếu 5 m còn có bài thơ được khắc bằng chữ Quốc ngữ: Khải Định lục niên xuân: Kia đền tân tạo bảo lương toàn/Thờ Bách Linh thần ở thế gian/Đá tạc Tây Nam, Trung Quốc khách/Giang sơn phúc lộc ngũ hành sơn/Trong ba bệ ngọc, ba hương án/Ngoài một sân hoa, một cửa quan/Thấy cảnh hỏi ai tô cảnh ấy/Quan Hà Lương Tín ở Tràng An. (Thú y Trần Thọ Huy Đế).
Do thời gian và hậu quả của chiến tranh, đến nay ngôi miếu chỉ còn lại tam quan, sân và tiền đường. Tam quan là nơi thờ cúng chính, rộng khoảng 4 m2, bên trong có vẽ hình rồng chầu mặt trời; một bàn thờ chính là thờ thần rồng, phía trước cửa mặt tam quan có hình quan văn và quan võ đứng canh. Phía bên ngoài là cổng vào, gồm một lối đi chính, được chạm trổ hình hoa, rồng với kiến trúc thời Nguyễn.
Miếu Bách Linh đã đi vào đời sống tâm linh của người dân nơi đây. Hằng năm, huyện Quảng Uyên tổ chức Lễ hội Pháo Hoa vào ngày 2 tháng 2 âm lịch. Lễ hội bắt đầu với nghi thức làm lễ mở mắt rồng và lễ rước kiệu xuất phát từ mỏ nước Cốc Bó, mỏ nước đầu nguồn nơi khai quang cho rồng mở mắt dưới gốc cây cổ thụ. Sau khi làm lễ, chủ lễ bóc miếng giấy bản ở mắt rồng, lúc này 3 hồi trống vang lên rồi nhịp trống nhanh dần thúc giục thần rồng thức dậy, vươn mình bay lên trời. Đội múa rồng sẽ đi 3 vòng quanh mỏ nước.

Sau đó đến miếu Bách Linh làm lễ, rồi mới qua đền thờ Nùng Trí Cao, đền thờ Trần Hưng Đạo và qua các dãy phố của thị trấn. Người dân trong phố thắp 1 bát hương, 1 bát gạo trước cửa đón đoàn rồng ghé thăm với quan niệm rước tài, lộc vào nhà mình.
Miếu Bách Linh gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử, mang giá trị văn hóa, tín ngưỡng của người dân nơi đây. Là nơi gắn kết tinh thần, giúp người dân vững tin, ổn định cuộc sống.

Tác giả: T.T

Nguồn tin: baocaobang.vn

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay5,485
  • Tháng hiện tại149,689
  • Tổng lượt truy cập551,234



CHUYÊN TRANG  TUYÊN TRUYỀN TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA - LỊCH SỬ CAO BẰNG
Liên hệ: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng

Địa chỉ: Khu đô thị mới Km5, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn















 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây