Di tích Hang Ghị Rằng

Thứ ba - 07/11/2023 02:22
Là nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Nguyên Giáp năm 1942.
Mục lục
Được xếp hạng di tích cấp tỉnh tại Quyết định số 1122/QĐ-UBND ngày 17/10/2007 của UBND tỉnh Cao Bằng.

Địa điểm

Thuộc xóm Chỏ Sliêu (nay là xóm Nguyên Giáp), xã Nam Tuấn, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

Lịch sử di tích

 


Đầu năm 1941 theo Chỉ thị của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, nhiều cán bộ ưu tú của Đảng như các đồng chí Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Vũ Anh, Lê Thiết Hùng, Cao Hùng Lĩnh lần lượt đến Cao Bằng thực hiện các nhiệm vụ chiến lược do Trung ương Đảng và đồng chí Nguyễn Ái Quốc đề ra. Tại xã Nam Tuấn năm 1942 dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã đến ở và làm việc tại xã Nam Tuấn, huyện Hoà An. Đồng chí đến đây được sự che chở của Nhân dân địa phương, được Chu Văn Tói đưa lên hang Ghị Rằng cùng đi với đồng chí còn có đồng chí Hồng Cường - Giáo Bởi.

Tại hang này đồng chí đã hai lần lên lớp giảng về tình hình chính trị của thế giới và trong nước, lớp học này gồm có 7 đồng chí. Ngoài ăn ở sinh hoạt học tập ở hang Ghị Rằng đồng chí còn đến Ngườm Hoài cùng Phạm Văn Đồng đã tổ chức hai lần huấn luyện về chính trị, về tình hình thế giới và trong nước cho các hội viên, tổ chức các cuộc hội họp, khi tổ chức và học, họp xong thì lại quay về hang Ghị Rằng nghỉ.

Cuộc sống vô cùng khó khăn vất vả, đồng chí đã tận dụng tiết kiệm từng giờ thời gian để cố gắng tạo điều kiện cho Cách mạng ở xã này phát triển mạnh, vì làm việc quá sức cộng thêm cuộc sống quá vất vả cho nên đồng chí đã bị ốm, và sau đó Chu Văn Tói đã đưa đồng chí đến ở nhà ông để chữa bệnh khoảng 10 ngày, nhưng bị bọn phản động dò hơi thấy đã đưa lính vào định bắt đồng chí đã được Chu văn Tói cứu và từ đây đồng chí chuyển đi nơi khác.

Bản đồ vị trí (đang cập nhật...)

Nguồn tin: Di tích Hòa An

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay5,586
  • Tháng hiện tại149,790
  • Tổng lượt truy cập551,335



CHUYÊN TRANG  TUYÊN TRUYỀN TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA - LỊCH SỬ CAO BẰNG
Liên hệ: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng

Địa chỉ: Khu đô thị mới Km5, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn















 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây