Khu di tích lịch sử cách mạng Lũng Dẻ

Thứ ba - 07/11/2023 02:29
Nơi Bác Hồ đến ở và làm việc, nơi in Báo Việt Nam độc lập cuối tháng 6 đến đầu tháng 8/1942; nơi thành lập Khu Thiện Thuật ngày 24, 25 tháng 9/1943; nơi thành lập Đại đội của đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân tháng 12/1944.
Mục lục
Được xếp hạng di tích cấp tỉnh tại Quyết định số 2224/QĐ-UBND ngày 23/9/2009 của UBND tỉnh Cao Bằng.

Địa điểm

          Thuộc xóm Bản Chang, xã Trương Lương, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.
 

Lịch sử di tích

 


Lũng Dẻ là một trong những điểm làm việc bí mật của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Báo Việt Nam độc lập - Cơ quan tuyên truyền của Mặt trận Việt Minh.

Theo quyết định của Tổng bộ Việt Minh, đồng chí Phạm Văn Đồng trực tiếp tổ chức chỉ đạo Hội nghị liên hoan các dân tộc quần chúng trước sự lớn mạnh của phong trào cách mạng ở các châu trong tỉnh. Trong hai ngày 24 - 25/9/1943, tại Lũng Dẻ, xã Minh Tâm, châu Nguyên Bình (nay thuộc xã Trương Lương, Hòa An) đã thành lập Khu Việt Minh Thiện Thuật (chủ yếu là dân tộc Mông) tham gia Đại hội đại biểu Việt Minh của các châu.

Sau chiến thắng 2 đồn Phai Khắt, Nà Ngần, tối 26/12/1944, Ban Chỉ huy Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân rút nhanh về Lũng Dẻ. Tại đây, hai ngày sau, toàn Đội đã tập trung cùng đồng bào địa phương tổ chức mừng chiến thắng. Sau đó, Ban Chỉ huy Đội tiếp tục củng cố, chấn chỉnh và phát triển lực lượng, huấn luyện thêm cho Đội. Đồng thời, chọn những người trung kiên nhất trong các đội du kích và tự vệ các châu liên tỉnh Cao - Bắc - Lạng trong phong trào "Xin đi giải phóng". Trong những ngày cuối tháng 12/1944, Đội đã phát triển thành một Đại đội gồm 4 trung đội, đồng chí Hoàng Sâm làm Đại đội trưởng, đồng chí Xích Thắng (Dương Mạc Thạch) làm Chính trị viên Đại đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân đầu tiên tại Lũng Dẻ.

Sau khi thành lập Đại đội, đầu tháng 01/1945, Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.

Bản đồ vị trí (đang cập nhật...)

 

Nguồn tin: Di tích Hòa An

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay5,520
  • Tháng hiện tại149,724
  • Tổng lượt truy cập551,269



CHUYÊN TRANG  TUYÊN TRUYỀN TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA - LỊCH SỬ CAO BẰNG
Liên hệ: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng

Địa chỉ: Khu đô thị mới Km5, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn















 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây