Di tích Núi Khắc Thiệu

Thứ hai - 06/11/2023 02:16
Nơi Bế Khắc Thiệu lập chiến luỹ chống quân Minh xâm lược đầu thế kỷ XV.
Mục lục
Năm 1407 Bế Khắc Thiệu và Nông Đắc Thái đã tổ chức quân dân xây thành đắp lũy trên núi Khau Thước (nay gọi là núi Khắc Thiệu).

Tháng 8 năm 1426 nghĩa quân của Bế Khắc Thiệu và Nông Đắc Thái chỉ huy đã đánh tan quân Minh xâm lược, diệt 4.000 quân và bắt sống tướng giặc Minh tại trận đánh Nà Khuổi thuộc Núi Khắc Thiệu.

Được xếp hạng di tích cấp tỉnh tại Quyết định số 2020/QĐ-UBND ngày 17/10/2007 của UBND tỉnh Cao Bằng.

Địa điểm

Thuộc xóm Mã Quan, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

Lịch sử di tích

Bế Khắc Thiệu là người dân tộc tày ở Cao Bằng thể hiện tài năng xuất chúng, xuất phát từ lòng yêu quê hương đất nước và lòng căm thù giặc ngoại xâm. Đặc biệt là Bế Khắc Thiệu đã tìm được người tài giỏi cùng chí hướng là Nông Đắc Thái góp phần mưu lược quan trọng đánh thắng giặc Minh xâm lược. Họ đã biết chọn Núi Khau Thước có đặc điểm, vị trí chiến lược quân sự lợi hại để xây thành đắp lũy làm căn cứ nghĩa quân kháng chiến.

Sau 10 năm (1407 - 1417) tổ chức lực lượng nghĩa quân Bế Khắc Thiệu đã tìm liên lạc ứng nghĩa với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (Thanh Hoá) của Lê Lợi. Từ đó nghĩa quân Bế Khắc Thiệu ở Cao Bằng có thêm hậu thuẫn quan trọng xây dựng lực lượng lớn mạnh bảo vệ vùng biên giới phía bắc của tổ quốc, góp phần quan trọng đánh đuổi nhà Minh xâm lược ra khỏi bờ cõi nước ta.

Sau hai mươi năm (1407 - 1427) tổ chức xây dựng lực lượng kháng chiến, nghĩa quân Bế Khắc Thiệu ở Cao Bằng đã đủ sức lớn mạnh để đánh thắng giặc Minh xâm lược.

Cuộc nổi dậy của nghĩa quân Bế Khắc Thiệu đã đại diện tiêu biểu cho ý thức tự giác của Nhân dân các dân tộc thiểu số của vùng biên giới phía bắc, có sự liên kết phối hợp chỉ đạo của triều đình phong kiến Việt Nam. Do đó nghĩa quân Bế Khắc Thiệu đã đánh thắng quân Minh tại Cao Bằng năm 1426, góp phần quan trọng vào thắng lợi của nghĩa quân Lê Lợi đánh đuổi quân Minh ra khỏi biên giới cuối năm 1427, giành độc lập dân tộc cho nước Đại Việt. Bế Khắc Thiệu là một nhân vật lịch sử đáng kính trọng đối với Nhân dân các dân tộc Cao Bằng.

Bản đồ vị trí (đang cập nhật...)

Nguồn tin: Di tích Hòa An

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay8,024
  • Tháng hiện tại154,367
  • Tổng lượt truy cập555,912



CHUYÊN TRANG  TUYÊN TRUYỀN TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA - LỊCH SỬ CAO BẰNG
Liên hệ: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng

Địa chỉ: Khu đô thị mới Km5, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn















 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây