Di tích Đền Dẻ Đoóng

Thứ ba - 07/11/2023 01:53
Mục lục

Địa điểm : 

Thuộc xóm Dẻ Đoóng, xã Hồng Việt, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.


Thuộc xóm Dẻ Đoóng, xã Hồng Việt, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

Lịch sử di tích

Tương truyền: ngày xưa có một chàng trai người họ Bế ở Bản Vạn, chàng sinh sống bằng nghề đánh cá, đến ngày giỗ cha không có thức ăn, chàng đi quăng chài hy vọng sẽ được một mẻ cá để về tổ chức giỗ bố, nhưng quăng mãi từ Hoằng Bó đến vực Chuông Đà Quận mà không được con cá nào, lúc nào kéo chài lên cũng chỉ được một hòn đá hình hai người, chàng chắp tay cầu khấn: "Nếu là thần thánh xin cho một mẻ cá về giỗ cha" và chàng đã quăng chài được một mẻ cá đầy. Vì thấy lời khấn của mình có hiển linh, nên chàng trai đã đem hòn đá về lập miếu thờ ở Vò Ban (nghĩa trang liệt sỹ cũ của huyện Hòa An phía trên đồi mỏ nước Hoằng Bó). Vào một một đêm mưa to, gió lớn miếu thờ bị tốc mái, một gắp tranh bay sang Dẻ Đoóng, từ đó đến nay Nhân dân đã dựng miếu thờ tại đây.

Vào những năm cuối thế kỷ XV, đầu thế kỷ XVI cuộc tranh giành quyền lực của các thế lực phong kiến Lê - Trịnh - Mạc diễn ra. Nhà Mạc thất thủ lên Cao Bằng (1594 - 1677) và đóng đô ở thành Na Lữ. Trải qua ba đời vua Mạc ở Cao Bằng, nhà Mạc đã cho quân sản xuất gạch, ngói để xây dựng thành quách, cung diện và xây dựng đền, chùa trong đó có đền Dẻ Đoóng.

Năm 1677 sau khi dẹp xong nhà Mạc, Vua Lê đã cho quân sửa sang lại đền Dẻ Đoóng để làm nơi thờ phật, "Hòn đá thần" và thờ thánh mẫu.
Đền Dẻ Đoóng nằm trong khu di tích lịch sử cách mạng Lam Sơn. Trong thời kỳ tiền khởi nghĩa, Lam sơn là căn cứ địa cách mạng của cuộc kháng chiến giai đoạn 1941 - 1945.

Nơi đây cách trung tâm huyện Hoà An khoảng hơn 0l km (quân Nhật đang chiếm đóng), nhưng do được bảo vệ cẩn thận nên buổi mít tinh chào mừng UBND lâm thời thành công tốt đẹp. Đến ngày 22/8/1945 UBND tỉnh làm lễ ra mắt chính thức tại thị xã Cao Bằng.

Lễ hội đền Dẻ Đoóng được tổ chức vào ngày 15 tháng giêng (âm lịch) hằng năm.

Bản đồ vị trí 

Nguồn tin: Di tích Hòa An

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay5,487
  • Tháng hiện tại149,691
  • Tổng lượt truy cập551,236



CHUYÊN TRANG  TUYÊN TRUYỀN TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA - LỊCH SỬ CAO BẰNG
Liên hệ: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng

Địa chỉ: Khu đô thị mới Km5, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn















 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây