Di tích Hang Bó Tháy

Thứ hai - 06/11/2023 23:30
Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đến ở và làm việc, trực tiếp chỉ đạo in Báo Việt Nam độc lập tại đây và mở lớp huấn luyện chính trị cho các cán bộ cách mạng chủ chốt của tỉnh Cao Bằng tháng 4/1942.
Mục lục
Được xếp hạng di tích cấp quốc gia tại Quyết định số 188/VH/QĐ/BT ngày 13/02/1995 của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
 

 

Địa điểm

Thuộc xóm Lam Sơn Thượng, xã Hồng Việt, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

Lịch sử di tích

Khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Lam Sơn ở và làm việc tại nhà ông Mã Văn Hản, hang Mương Khao… thuộc Lũng Hoài xã Hồng Việt thì hang Bó Tháy đã là nơi ở và làm việc của báo “Việt Nam độc lập”, cơ sở hoạt động của các đồng chí cán bộ cách mạng. Vì vậy hang Bó Tháy đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn điểm đến ở và làm việc bí mật cách mạng trong khoảng thời gian tháng 4, tháng 5 năm 1942. 

Tại đây Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trực tiếp chỉ đạo, nắm sát các cơ sở cách mạng ở Lam Sơn cũng như ở những nơi xa. Người đã tổ chức mở lớp huấn luyện chính trị cho các cán bộ chủ chốt của tỉnh Cao Bằng, những lớp học huấn luyện chính trị được mở rất ngắn ngày (khoảng 1 tuần) trong đó có các đồng chí được học như Nguyễn Khánh Kiu, Lê Ngọc Bôi, Lê Khương, Bình Dương và cả số nữ cán bộ cách mạng được học như: Minh Khai, Xuân Hồng, Tám, Loan...

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trực tiếp chỉ đạo Báo Việt Nam độc lập do đồng chí Vũ Anh phụ trách, Người đã tham gia soạn thảo in một số bài chính trị để tuyên truyền cách mạng, một số bài thơ ca cách mạng... Hằng ngày Người nghỉ trong hang và thường làm việc ở ngoài hang, một nơi rất kín đáo bảo đảm bí mật. Cuộc sống ở đây của những người hoạt động cách mạng đầy gian lao vất vả nhưng vẫn lạc quan tin tưởng ở sự thắng lợi cho cách mạng Việt nam.

Nguồn tin: Di tích Hòa An

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay5,486
  • Tháng hiện tại149,690
  • Tổng lượt truy cập551,235



CHUYÊN TRANG  TUYÊN TRUYỀN TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA - LỊCH SỬ CAO BẰNG
Liên hệ: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng

Địa chỉ: Khu đô thị mới Km5, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn















 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây