Di tích Nặm Lìn

Thứ ba - 07/11/2023 02:05
Nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Cao Bằng và của huyện Hòa An (01/4/1930).
Mục lục
Được xếp hạng di tích cấp quốc gia tại Quyết định số 188/VH/QĐ/BT ngày 13/02/1995 của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Địa điểm

Thuộc xóm Hào Lịch, xã Hoàng Tung, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.
 

Lịch sử di tích

Chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914 - 1918) bùng nổ, cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga thành công, mở ra một kỷ nguyên mới cho loài người.

Cùng lúc đó đồng chí Nguyễn Ái Quốc một nhà yêu nước vĩ đại, một lãnh tụ thiên tài của dân tộc ta. Sau bao năm bôn ba tìm đường cứu nước, cứu dân đã tới Matx - Cơ - Va đến với Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, đến với chủ nghĩa Mác - Lê - Nin, tại đây Người đã tìm thấy chân lý cách mạng, con đường đấu tranh giải phóng của dân tộc ta.

Sự ra đời của Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội năm 1925 có một tác dụng mạnh mẽ đối với phong trào cách mạng trong nước, thu hút được những trí thức cách mạng, những thanh niên yêu nước Việt Nam lần lượt tìm đường ra nước ngoài cụ thể là đến Quảng Châu (Trung Quốc) nhập vào tổ chức cách mạng. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Ái Quốc phong trào cách mạng Việt Nam có những bước phát triển mới, nổi bật là phong trào vô sản hoá, nhiều cán bộ phải bí mật đi vào nhà máy, hầm mỏ hoạt động làm chuyển biến phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân.

Ở Cao Bằng cũng trong thời kỳ này đã xuất hiện các tổ chức yêu nước như: Hội đánh Tây, Hội Thanh niên Phản đế... thu hút được nhiều thanh niên yêu nước, tiêu biểu cho phong trào này là đồng chí Hoàng Đình Giong.

Ngày 03/02/1930 Đảng cộng sản Việt Nam ra đời đánh dấu một bước ngặt quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam đã có Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo, đó là Đảng Mác - xít  Lê - nin - nít.

Tháng 12/1929 đổng chí Lê Hồng Phong đang hoạt động ở Trung Quốc đã trực tiếp mời đồng chí Hoàng Văn Nọn sang Trung Quốc gặp đồng chí Hoàng Đình Giong và đồng chí Hoàng Văn Thụ họp bàn thành lập Chi bộ Hải Ngoại do đồng chí Hoàng Đình Giong làm bí thư. Sau đấy đồng chí Hoàng Văn Nọn được cử về Cao Bằng trực tiếp tổ chức hai đồng chí là Nông Văn Đô (tức Bình Giang) và đồng chí Lê Đoàn Chu (tức Nam Cao) kết nạp vào Đảng Cộng sản. Lễ kết nạp đồng chí Đô và đồng chí Chu được tổ chức tại khu suối Nặm Lìn một địa điểm ở ngay đầu thôn Hào Lịch. Tại đây đã thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Cao Bằng vào ngày 01/4/1930 (tức ngày 03/3 âm lịch) khi thành lập Chi bộ Đảng đồng chí Như tuyên bố: “Đây là tổ chức của Đảng Cộng sản, là chi bộ đầu tiên của địa phương ta, đồng thời đây cũng là Tỉnh ủy lâm thời”.

Chi bộ nhất trí cử đồng chí Hoàng Văn Nọn làm bí thư, Nghị quyết của Tỉnh ủy lâm thời là: tích cực phát triển Đảng, đặc biệt là khu mỏ thiếc Tĩnh Túc và thị xã Cao Bằng; đẩy mạnh phong trào chống thuế, chống phu, thu lạm bổ, chống thất thu vào ngày mùa, đi phu phải được cấp tiền gạo…

Sự ra đời của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Cao Bằng đã đánh dấu một bước phát triển mới, một bước ngoặt trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc. Chi bộ đầu tiên được thành lập kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, chứng tỏ Chủ nghĩa Mác - Lê - Nin đã được truyền bá vào Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài tình của Bác. Từ đấy cách mạng Việt Nam đã có một chính Đảng lãnh đạo, đó là Đảng của giai cấp vô sản.

Bản đồ vị trí:   

Nguồn tin: Di tích Hòa An:

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay5,440
  • Tháng hiện tại149,644
  • Tổng lượt truy cập551,189



CHUYÊN TRANG  TUYÊN TRUYỀN TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA - LỊCH SỬ CAO BẰNG
Liên hệ: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng

Địa chỉ: Khu đô thị mới Km5, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn















 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây