Độc đáo hang Dơi

Thứ năm - 14/03/2024 05:05
Do kiến tạo của địa chất karst đã tạo nên cho Cao Bằng hệ thống hang động đẹp đã và đang được khai thác trở thành những điểm du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, còn rất nhiều hang động hoang sơ hầu như chưa có sự tác động nào của con người. Hang Dơi ở xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm là một trong những hang có vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, đang là điểm đến cho những ai ưa thích khám phá.
Hang Dơi - Đức Hạnh-Bảo Lâm
Hang Dơi - Đức Hạnh-Bảo Lâm

Từ xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm đi dọc theo bờ sông Nho Quế khoảng 7km là đến bản Dình Phà. Ở đây, dân cư sống rải rác, người dân vẫn chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nghiệp. Từ trên cao có thể phóng tầm nhìn về chợ tình Khâu Vai. Dưới chân núi là vẻ đẹp mê hồn của dòng sông Nho Quế. Mùa mưa, dòng sông như hung thần dữ dội. Mùa khô, nước trong xanh, uốn lượn như một dải lụa mềm mại. Từ dòng sông Nho Quế, du khách bước bộ men theo các triền núi khoảng 50m là đến hang Dình Phà. Trong hang có rất nhiều dơi nên người dân còn gọi là hang Dơi

Dưới các tán lá rừng là vòm cửa hang rộng như một thung lũng, sâu hun hút như ẩn chứa bên trong những câu chuyện kỳ bí, đưa chúng ta vào thế giới của những câu chuyện thần tiên.

Gần bờ sông nhưng trong hang khô ráo, bằng phẳng xen lẫn cát sỏi. Theo người dân ở đây cho biết, hang  sâu, rộng thoáng đi nửa ngày đường không hết. Nhiều người dân ở đây cho rằng hang có thể là thông sang núi Sơn Vĩ của tỉnh Hà Giang. Hang rộng khoảng 20 - 30m, tầm cao khoảng 50m, đèn pin thường soi gần không tới, là nơi trú ngụ cho hàng trăm, hàng nghìn con dơi treo lơ lửng. Dưới mặt đất ẩm ướt phân dơi, phân dơi trở thành một loại phân hữu cơ đặc biệt cho bà con gieo trồng.

Hang được kết cấu thành nhiều tầng lớp với các khối nhũ đá, măng đá, rèm đá, tường đá, đẹp lung linh như 7 sắc cầu vồng. Hai bên hang là những nhũ đá nhô ra đủ các hình thù, làm cho người ta có cảm giác như lạc vào chốn thần tiên. Trần hang là những dải nhũ thạch lấp lánh rủ xuống, kết hợp với những khối nhũ đá chảy từ trên xuống như những rễ cây đa cổ thụ tỏa xuống mặt đất, đẹp lạ mắt. Hang rất rộng, cơ bản các nhũ đá vẫn còn nguyên, chưa có sự tác động của con người. Càng đi vào sâu, hang càng có nhiều khoang rộng hàng trăm mét vuông.  

Hang Dơi có thể có tuổi đời hàng nghìn năm mới tạo nên những hình thù nhũ đá độc nhất vô nhị, một vẻ đẹp thuần khiết, thiên nhiên đã ban tặng cho bà con nhân dân xã Đức Hạnh. Cùng với những câu chuyện truyền thuyết huyền bí chưa được khám phá… Du khách có thể du lịch trên sông, ngắm cảnh mây trời sông núi, lên hang Dơi khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của một hang động chưa được biết đến, kết hợp với trải nghiệm văn hóa độc đáo của các làng bản dân tộc Lô Lô, hứa hẹn sẽ là một trong những điểm du lịch trải nhiệm và khám phá hấp dẫn khi đến với non nước Cao Bằng.

Nguồn tin: CRTV

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay5,572
  • Tháng hiện tại149,776
  • Tổng lượt truy cập551,321



CHUYÊN TRANG  TUYÊN TRUYỀN TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA - LỊCH SỬ CAO BẰNG
Liên hệ: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng

Địa chỉ: Khu đô thị mới Km5, Phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: bantuyengiao.tu@caobang.gov.vn















 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây